Áo dài luôn là nét đẹp đặc biệt trong văn hoá Việt, là trang phục không thể thiếu trong các sự kiện quan trọng của mọi gia đình Việt Nam. Trong những năm gần đây, các hoạt động quảng bá vẻ đẹp truyền thống của áo dài đã nhận được sự hưởng ứng và lan toả rất mạnh mẽ, điều này không chỉ dừng lại trong khuôn khổ tôn vinh cái đẹp, mà qua đó những giá trị nhân văn cùng được lan toả. Tân Hoa hậu áo dài Quý bà Việt Nam 2024 - Mrs Hoàng Kim đã có những chia sẻ về tình cảm đặc biệt của mìnhdành cho chiếc áo dài truyền thống của dân tộc tại Thanks Party sau đăng quang.
Doanh nhân Nguyễn Thị Đào - nghệ danh Hoàng Kim sinh năm 1968, đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Thủ Đức đã xuất sắc đăng quang cuộc thi Hoa hậu áo dài Quý bà Việt Nam 2024 (Bảng 48-68) sau khi vượt qua hàng trăm thí sinh tài sắc trên cả nước quy tụ về Thủ đô Hà Nội tham gia vòng chung kết. Làmột người yêu mến sự nền nã của chiếc áo dài truyền thống, Mrs Hoàng Kim hiện là chủ nhân của BST áo dài khá đa dạng và phong phú, từ các mẫu có form áo dài cổ đến cách điệu tân thời, đột phá về thẩm mỹ,… trong số đó chị quý nhất kiểu áo dài đương đại với chất liệu vải lụa Việt Nam, mềm, rũ, cổ áo cao, tôn dáng với những đường cắt may điêu luyện, lành nghề. Chị luôn xem đó là trang phục đẹp nhất, trang trọng nhất trong các dịp đặc biệt.
Ngày 3.5 vừa qua tại Trung tâm hội nghị Metropole, Q3, Tp.HCM, Tân Hoa hậu áo dài Quý bà Việt Nam 2024 đã có buổi gặp gỡ thân mật cùngđông đảo đối tác, người thân và bạn bè, đây cũng là buổi tiệc đầu tiên sau đêm đăng quang 31-03 tại Hà Nội.
Có mặt tại buổi tiệc, CEO Trường Nguyên - Đồng sáng lập cuộc thi Hoa hậu áo dài Quý bà Việt Nam 2024 đã cùng các Á hậu, người đẹp từng tham gia cuộc thi đến tham dự, chúc mừng tân Hoa hậu Hoàng Kim.
Được biết, Mrs Hoàng Kim là một Quý bà thành đạt với nghề kinh doanh bất động sản tự do, chị thường xuyên đóng góp vào các quỹ thiện nguyện, chăm sóc trẻ em, người nghèo tại địa phương. Trong suốt mùa dịch, chị cùng gia đình, bạn bè và hàng xóm chung tay mua rau củ quả và nhu yếu phẩm để chia sẻ với bà con xung quanh địa bàn. Vào mùa nắng nóng bất thường đang hiện diện khắp các tỉnh thành phía Nam hiện nay, nàng hậu cũng đã gửi nhiều chuyến xe nghĩa tình chở nước uống, nước ngọt, nước sinh hoạt phục vụ cộng đồng tại các tỉnh Long An, Tiền Giang.
Chị chia sẻ: ‘’Chúng ta sống ở thành thị, nơi có tất cả các điều kiện tốt nhất để phục vụ đời sống hàng ngày, xem thời sự trên tivi, tôi thấy người dân miền Tây đang gặp hạn mặn, nắng nóng đến nỗi ao hồ khô khốc trơ đáy, trẻ em không đủ nước để tắm gội, thương lắm. Tôi nghĩ mình phải làm gì đó để chung tay cùng cộng đồng, đó cũng chính là một trong những điều khiến tôi thấy mình sống có ích, sống hạnh phúc hơn!’’
Mrs Hoàng Kim cùng NTK áo dài - người tài trợ trang phục tại cuộc thi Hoa hậu áo dài Quý bà Việt Nam 2024
Hoa hậu Thần tượng doanh nhân Minh Châu - Chủ doanh nghiệp in ấn MC142, một người bạn thân thiết với Mrs Hoàng Kim đang trình diễn một tiết mục văn nghệ
Chia sẻ về danh hiệu vừa đạt được ở tuổi 56, Mrs Hoàng Kim đã có cuộc trò chuyện ngắn với phóng viên:
Ở độ tuổi hưu trí, chị đón nhận danh hiệu Hoa hậu Quý bà như thế nào, trông vẻ ngoài thật khó nhận ra chị sinh năm 1968?
- Trông tôi trẻ thật sao? (cười) Tôi thuộc tuýp năng động vì làm công việc kinh doanh từ khi còn khá trẻ, tôi cũng giao tiếp với nhiều nữ doanh nhân trẻ đẹp nổi tiếng nên có thể phong cách của họ đã ảnh hưởng lên tôi theo thời gian. Về phục trang, ngôn ngữ trò chuyện, cách trang điểm, gu thưởng thức văn hoá cũng vậy… Tôi yêu âm nhạc, thích ăn mặc đẹp, giao lưu với nhiều thành phần khác trong xã hội, lâu lâu cũng ngỡ ngàng rằng ‘’ơ kìa, mình đã U60 rồi sao’’, nhưng cũng từ đó, tôi thấy yêu mình hơn, hoạt động hăng say hơn trong công việc lẫn trong cuộc sống. Khi nhiệt tình với cuộc đời, tôi thấy bản thân luôn tươi trẻ.
Sau khi đăng quang Hoa hậu áo dài Quý bà Việt Nam, cuộc sống của chị có gì thay đổi không? Chị có dự định gì cho 1 năm nhiệm kỳ hiện tại?
- Cũng không nhiều thay đổi, tôi vẫn đi làm, chơi thể thao, gặp gỡ giao lưu, tham gia thiện nguyện và đi du lịch, khám phá những điều mình chưa biết. Càng năng động, tôi càng thấy mình thiếu sót và bỏ qua nhiều thử thách, ngõ ngách khác nhau của cuộc sống. Ví dụ như những trải nghiệm mới về những chuyến đi dài, trò chuyện cùng nhiều người có hoàn cảnh khác nhau để thấu hiểu hơn về thế giới xung quanh. Sau khi có danh hiệu, tôi được bạn bè chúc tụng, báo chí chú ý, nhiều cơ hội công việc lẫn bạn bè mới, tôi đang cố sắp xếp lại và cân bằng để mọi thứ tốt hơn.
Như bao Hoa hậu vừa đăng quang khác, tôi cũng theo những hoạt động chung, lịch làm việc riêng cùng Ban tổ chức, tham gia các chuyến thiện nguyện vì cộng đồng qua hành trình lan toả trong năm 2024-2025.
Với cá nhân, tôi lên kế hoạch tổ chức các buổi trình diễn áo dài cho các chị em thuộc CLB phụ nữ Thành phố Thủ Đức, tạo sân chơi thời trang, nghệ thuật lành mạnh, bổ ích cho chị em quận nhà, song song đó cũng là một số sự kiện dành cho các đối tác kinh doanh bất động sản đã và đang làm việc cùng tôi. Sau mỗi sự kiện, tôi sẽ trích một phần kinh phí dành ho việc mua nhu yếu phẩm, lương thực, sữa để trao cho bà con các khu phố trên địa bàn và lân cận.
Nhiều người đẹp sau khi đăng quang một cuộc thi nhan sắc, họ sẽ nhắm tới một cuộc thi lớn hơn, đẳng cấp hơn, ví dụ một cuộc thi Quý bà Quốc tế, chị có muốn thử sức mình trong tương lai?
Có lẽ là không, đây là sân chơi ý nghĩa nhất với tôi, sau nhiều năm yêu mến, theo đuổi vẻ đẹp của chiếc áo dài Việt Nam. Từ thời thiếu nữ cho đến khi trưởng thành, mỗi khi khoác lên mình chiếc áo thân thuộc này tôi đều thấy mình đẹp nhất, toả sáng nhất. Tham gia cuộc thi này cũng là một dịp tình cờ biết được tiêu chí tìm kiếm thí sinh, những vòng thi chân thực, sống động trên sân khấu trực tiếp và cả những định hướng của Ban tổ chức – tôn vinh và phát huy vẻ đẹp của Quốc phục Việt. Tôi nghĩ hành trình của mình đến đây đã quá hạnh phúc, sau này, tôi sẽ luôn ủng hộ cho cuộc thi với tất cả lòng yêu mến của mình.
Với chị, chiếc áo dài đóng vai trò thế nào với người Việt trong đời sống đương đại?
- Ngày nay, các kênh truyền thông, báo chí tuyên truyền rất tốt về việc bảo tồn và phát huy vẻ đẹp của áo dài. Ở hình thái nào, tôi cũng thấy chiếc áo dài toát lên vẻ nữ tính, đài các của người phụ nữ, nhưng đặc biệt, với mẫu thiết kế truyền thống, áo dài vẫn nền nã nhất.
Trong dịp Tết cổ truyền vừa qua, tôi thấy xung quanh có rất nhiều người mặc áo dài, tìm hiểu trên mạng về các số liệu kinh doanh của các thương hiệu, cửa hàng thời trang, được biết hầu hết họ đều bị ‘’cháy hàng’’ bởi các chị em ngày nay rất thích chụp những bộ ảnh áo dài vào dịp Tết, ngay cả du khách Quốc tế hoặc những người đang du lịch hay sinh sống tại Việt Nam, áo dài mang đến những giá trị tinh thần nhất định đối với những người có Quốc tịch hoặc liên quan đến Đất nước, con người nơi đây.
Dù ngành thời trang có phát triển đến đâu, dù người Việt có tiến đến nền văn minh nào của nhân loại, tôi nghĩ chiếc áo dài vẫn là điều nhắc nhớ, niềm thương mến với bất cứ người con nào có dòng máu Việt đang chảy trong người.
Với sự kết hợp hoàn hảo giữa hình dáng, màu sắc và chất liệu, áo dài tôn lên những đường cong quyến rũ và khéo léo che giấu những khuyết điểmcủa cơ thể. Áo dài không chỉ là một trang phục truyền thống mà còn là biểu tượng của sự trang nhã, quyền uycho cả phụ nữ và nam giới. Trong suốt hàng trăm năm qua, áo dài đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, làm nên một bản sắc văn hóa riêng biệt, đẹp đẽ, luôn là biểu tượng của lòng tự hào dân tộc, điểm nhận biết rõ nét về Đất nước và con người Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Nhìn thấy một người phụ nữ mặc áo dài, chúng ta có thể nhận biết được vẻ đẹp và tinh thần của người Việt Nam. Việc gìn giữ nét văn hoá áo dài là rất quan trọng để bảo tồn và truyền cho những thế hệ sau. Việc chăm chỉ sản xuất và sử dụng áo dài truyền thống là cách tốt nhất để giữ lửa cho nét đẹp này. Ngoài ra, việc giáo dục và khuyến khích người trẻ mặc áo dài trong các dịp đặc biệt cũng là một cách để duy trì và phát triển nét văn hoá này.
Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!
Trong khuôn khổ Tuần lễ áo dài năm 2024, Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội phối hợp với Công ty cổ phần tập đoàn thương mại Toàn Cầu HB đã thực hiện Đề án tổ chức cuộc thi trực tuyến, sáng tạo video clip trên các nền tảng số, mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube và Instagram nhằm tôn vinh và quảng bá vẻ đẹp truyền thống của áo dài Việt Nam với chủ đề "Hoa hậu áo dài Quý bà Việt Nam” đặc biệt dành cho tầng lớp nữ trung niên.
Vì lẽ đó, Hội quý bà Việt Nam toàn cầu đã phối hợp với Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội và Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam (Bộ Khoa học và công nghệ) tổ chức cuộc thi trực tuyến nhằm quảng bá vẻ đẹp truyền thống của áo dài Việt Nam, trong khuôn khổ Tuần lễ áo dài năm 2024 với chủ đề "Hoa hậu áo dài quý bà Việt Nam’’.
Bà Phạm Thị Thuỷ (trái) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Thương mại Toàn cầu HB - Chủ tịch Hội quý bà Việt Nam Toàn Cầu - Trưởng Ban tổ chức.